Robot phục vụ cà phê – Trải nghiệm mới lạ

Công nghệ Trải nghiệm công nghệ
Mất:4 phút, 6 giây để đọc

Bên cạnh các loại robot giúp việc, robot phục vụ cũng đang trở thành xu thế trong thời đại 4.0 hiện nay. Đây là loại robot có thể giúp con người làm những việc khó khăn; như công việc bẩn thỉu; ở nơi heo hút; hoang tàn; thậm chí phục vụ. Từ những việc như cắt cỏ, làm vườn, chăm sóc người khuyết tật, người già… Đặc biệt là phục vụ khách ở các cửa hàng ăn uống.

Đến với Việt Nam, rất nhiều cửa hàng đã áp dụng robot vào hoạt động kịnh doanh. Khi đến một quán cà phê ở Thủ Đức (Tp.Hồ Chí Minh); bạn sẽ được tận tình phục vụ; với một nhân vật đặc biêt – một nữ robot bưng bê. Chính nữ phục vụ này đã thu hút khách uống cà phê tại quán so với các cửa hàng khác. Nữ nhân viên ấy còn rất “hiên đại” với kích thước con người; có giọng nói riêng; thậm chí theo ông chủ, cô robot này còn có khả năng la hét khi bị sàm sỡ.

Hãy cùng tận hưởng một làn đến thưởng thức cà phê tại quán; và trải nghiệm sự phục vụ chu đáo từ cô robot này nhé.

Cô Ba robot đón khách

Ấn tượng đầu khi đến với quán

Đến với quán này, khách sẽ ngạc nhiên khi thấy “cô gái robot” xinh đẹp chạy khắp quán để bưng cà phê. Nếu nhìn từ xa, khách hàng cũng khó nhận biết đây là robot vì nó được thiết kế khá giống người thật. Cung cách phục vụ của robot cũng rất chuyên nghiệp.

Ông chủ quán giới thiệu robot này có tên là “Cô Ba” và cao 1.65m. Robot “Cô Ba” được thiết kế từ da, tóc, vóc dáng như một cô gái thực sự vàăn mặc sành điệu. Mỗi khi có khách gọi món, robot lại chạy vào quầy để nhân viên đặt thức uống lên khay và đi ra từng bàn để phục vụ khách.

Cách “Cô Ba” hoạt động

Khi bưng cà phê tới bàn cho khách, “Cô Ba” nhẹ nhàng chào hỏi khách như một người phục vụ lịch sự. Sau khi khách lấy cà phê từ khay xuống. Cô Ba lại nhẹ nhàng cất giọng “Cảm ơn và chúc quý khách ngon miệng” . Rồi quay trở về phía quầy pha chế.

Dọc đường bưng thức uống ra cho khách. Khi gặp các vật cản, “Cô Ba” đều tự biết cách tránh để tiếp tục đi đến bàn đã được cài đặt sẵn. Khi có người đứng cản đường, “Cô Ba” sẽ nhỏ nhẹ năn nỉ “Xin cho em đi qua!”. Những thiết kế đặc biệt này khiến khách hàng đến đây thấy rất thú vị và vui vẻ.

Thông điệp từ cô robot phục vụ

Cô Ba mang thông điệp ý nghĩa

Chị Cẩm Tiên – một khách hàng tại quán, cho hay: “Đây là lần đầu tiên mình đến quán cà phê này. Mình rất ấn tượng bởi quán có robot phục vụ. Lúc đầu mình hơi ngạc nhiên nhưng sau khi tìm hiểu thì mình thấy đây quả là một phong cách phục vụ mới và ấn tượng”.

Để loan truyền thông điệp bảo vệ phụ nữ, người sáng chế. Cô robot phục vụ này gắn nhiều cảm biến ở những vùng nhạy cảm như ngực, eo, mông của “Cô Ba”. Khi có khách đụng vào những vùng nhạy cảm trên, “Cô Ba” sẽ la hét lên những câu như “Má em la”… để cảnh báo.

Quan điểm của tiến sĩ Hải 

Theo Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải; người nghiên cứu xây dựng mô hình. Đây là cửa hàng cà phê đầu tiên tại TPHCM áp dụng mô hình phục vụ ứng dụng công nghệ này vào hoạt động kinh doanh. “Cô ba” được lập trình trên cảm biến và tương tác với người dùng bằng 16 chức năng cơ bản. Để có thể trở thành “nữ phục vụ hoàn hảo” như trên. Để có thể thành công như hôm nay, Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải đã mất 4 năm và tốn gần 2 tỉ đồng để thử nghiệm và sáng chế. Sắp tới, ông sẽ nhân rộng mô hình phục vụ này ra nhiều nhà hàng, quán cà phê trong cả nước.

Tiến sĩ Hải chia sẻ: “Ngay từ nhỏ tôi đã đam mê sáng tạo và dành nhiều thời gian để học hỏi về nó. Sau khi hoàn tất khóa học tiến sĩ tại Hàn Quốc, tôi đã quay về Việt Nam để thực hiện đam mê của mình. Tôi mong những công trình của mình có thể giúp một phần hữu ích cho xã hội. Đồng thời khuyến khích các bạn trẻ đam mê sáng tạo trên cả nước”.

Nguồn dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *