Cổ phiếu Vietnam Airlines tăng đỉnh điểm nhờ VN-Index

Chứng khoán Cổ phiếu - Trái phiếu
Mất:4 phút, 23 giây để đọc

Với tình hình chung của thi trường chứng khoán tăng không dừng lại vào cuối năm 2020. Trong khoản thời gian này có nhiều bước tiến mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư và cả các doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên không phải nhóm kinh tế nào cũng tăng lượng đầu tư. Hiện này thì nhóm tài chính đang bị các nhóm ngành khác vượt mặt. Thế nhưng VN-Index vẫn thẳng tiến lên vùng 1.185 điểm bất chấp nhóm tài chính không còn là trụ đỡ. Với đà tăng nhanh như vậy thì điểm chỉ còn cách 20 điểm nữa là đạt với đỉnh lịch sử thiết lập hồi tháng 4/2018.

Trên đà phát triển của VN-Index đó thì cũng kéo theo sự đi lên của Vietnam Airlines. Một phần là có thông tin Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ Vietnam Airlines vượt qua khó khăn do dịch Covid -19. Nghị quyết này được công bố vào ngày 8/1. Tiếp theo sau đó, Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho tổ chức tín dụng được Chính phủ nghị quyết.

Đây là nghị quyết sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay có tài sản bảo đảm của Tổng công ty. Mục đích là để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh số tiền tái cấp vốn. Số vốn tối đa không quá 4.000 tỷ đồng và có lãi suất tái cấp vốn 0%. Và  quy định thời hạn tái cấp vốn tối đa không quá 364 ngày.

Trên đà phát triển của VN-Index thì cũng kéo theo sự đi lên của Vietnam Airlines
Trên đà phát triển của VN-Index thì cũng kéo theo sự đi lên của Vietnam Airlines

Cổ phiếu của Vietnam Airlines tăng 75% từ đáy lịch sử

Giá cổ phiếu tăng kịch trần trong phiên hôm nay lên 31.200 đồng/cổ phiếu. Đây cũng là mức cao nhất của HVN kể từ cổ phiếu này chạm đáy lịch sử hồi tháng 3/2020. Tăng trưởng giá cổ phiếu đạt 75%.

Kể từ khi áp lực bán tháo hồi tháng 3/2020 kéo hàng loạt cổ phiếu cùng các chỉ số chứng khoán rơi sâu. Thị trường đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ.

Tại phiên giao dịch đầu tuần này, HNX-Index có thời điểm đã đạt 221,34 điểm. Tiếp tục xô đổ các kỷ lục vừa lập. Chỉ số này cuối phiên đóng cửa ở mức 219 điểm. Tăng 0,79% so với hôm qua. Trong khi đó, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.184,8 điểm. Đang trên đà tiến sát với đỉnh lịch sử thiết lập hồi tháng 4/2018 (1.204,33 điểm).

Dòng tiền vẫn đang ồ ạt đổ vào thị trường chứng khoán. Tổng giá trị giao dịch xấp xỉ 21.800 tỷ đồng. Dù sàn HoSE tiếp tục “quá tải” và giao dịch nhỏ giọt từ thời điểm 13:45 giờ chiều.

Thoái lui cổ phiếu tài chính, nhóm bất động sản và sản xuất hút dòng tiền

Chỉ số VN-Index tăng tới 17,2 điểm và đã có tới 7 phiên giao dịch liên tiếp duy trì sắc xanh. Điểm khác so với các phiên trước là nhóm cổ phiếu tài chính không còn đóng vai trò trụ kéo. Ngược lại, 7/10 cổ phiếu dìm chỉ số VN-Index giảm lại là nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán. Dẫn đầu danh sách này gồm cổ phiếu của Techcombank, Vietcombank, BIDV, VIB…

Tuy nhiên, sự hồi phục mạnh của HVN cùng xu hướng tăng của nhóm bất động sản như bộ ba cổ phiếu nhà Vin (VHM, VIC, VRE) hay Becamex (BCM) giúp xu hướng tăng lấn át hoàn toàn. Trong đó, VHM, BCM đều tăng kịch biên độ.

Một số cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất cũng tăng khá như nhóm các công ty săm lốp đều tăng trên 3%, cá biệt cổ phiếu DRC của Cao su Đà Nẵng tăng kịch trần.

VN-Index vẫn thẳng tiến lên vùng 1.185 điểm bất chấp nhóm tài chính không còn là trụ đỡ
VN-Index vẫn thẳng tiến lên vùng 1.185 điểm bất chấp nhóm tài chính không còn là trụ đỡ

Tâm lý của nhà đầu tư

Tâm lý hứng khởi của nhà đầu tư cùng dòng tiền mạnh chưa có tiền lệ theo Chứng khoán MBS yếu tố thuận lợi để VNN-Index chinh phục đỉnh cao lịch sử. Sự tham gia của khối ngoại cũng đang mạnh hơn khi giá trị giao dịch ở hai chiều mua và bán tăng nhanh.

Tuy nhiên, phiên giao dịch hôm nay tiếp tục là một phiên bán ròng. Khối ngoại đã bán ra tổng cộng 1.870 tỷ đồng trên sàn HoSE trong khi chỉ mua vào 1.619 tỷ đồng. Cổ phiếu bị bán ròng mạnh nhất là LPB (LienVietPostBank), HPG (Hòa Phát), VND (VNDirect). Trong khi đó, cổ phiếu KBC của Kinh Bắc – một doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp và VRE (bất động sản bán lẻ) được mua ròng lần lượt 182 tỷ đồng và 98 tỷ đồng.

Nguồn: baodautu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *