Phục hồi bệnh nhanh hay không là nhờ dinh dưỡng

Dinh dưỡng Sức khỏe
Mất:3 phút, 12 giây để đọc

Chúng ta đã biết dinh dưỡng trong cơ thể là điều mà ai cũng muốn cung cấp đầy đủ nhất. Con người luôn cần lượng dinh dưỡng vừa đủ để có cuộc sống khỏe mạnh, vui vẻ hơn. Dinh dưỡng luôn cần cho cơ thể không ngoại trừ một ai. Từ trẻ em đến người lớn, già hay trẻ nam hay nữ đều cần để hoạt động mỗi ngày. Đối với những người bình thường khỏe mạnh thì đã cần dinh dưỡng đủ chất để có thể vận hành cơ thể hoàn hảo nhất Vậy đối với người bệnh thì họ cũng vậy. Thậm chí họ cần lượng dinh dưỡng này gấp đôi để phục hồi.

Một người bệnh có thời gian hồi phục nhanh hay không là một phần nhờ chế độ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của họ. Bữa ăn đa dạng, đầy đủ dưỡng chất là rất cần thiết để hồi phục bệnh. Để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể thì cần cung cấp đủ 4 nhóm thực phẩm. Đồng thời bổ sung vào khẩu phần người bệnh thêm những axit amin. Điều này giúp có người đau ốm mau chóng cải thiện sức khỏe.

Một người bệnh có thời gian phục hồi nhanh hay không là một phần nhờ chế độ dinh dưỡng
Một người bệnh có thời gian phục hồi nhanh hay không là một phần nhờ chế độ dinh dưỡng

Lượng protein cần thiết trong cơ thể giảm sút

Thiếu hụt dinh dưỡng trong điều trị bệnh có thể khiến lượng protein cần thiết trong cơ thể giảm sút. Dẫn đến suy giảm miễn dịch và đề kháng. Sự thiếu hụt này có thể làm gia tăng tần suất nguy cơ biến chứng và mức độ nhiễm trùng. Khiến người bệnh lâu hồi phục, kéo dài thời gian điều trị. Tăng tỷ lệ tái nhập viện và thậm chí còn có nguy cơ tử vong.

Một bữa ăn dinh dưỡng cần đáp ứng đầy đủ 4 nhóm thực phẩm gồm chất đạm (protein), chất béo (lipid), chất bột đường (glucid), vitamin và khoáng chất. Mỗi ngày cần ăn đa dạng thực phẩm. Khoảng 15 loại khác nhau để cung cấp nhiều loại dưỡng chất hỗ trợ cải thiện sức khỏe, nâng cao sức đề kháng. Trong đó, protein chiếm khoảng 50% khối lượng thô của tế bào. Là một trong những thành phần thiết yếu cấu trúc, hình thành, duy trì và tái tạo cơ.

axit amin cần cung cấp
axit amin cần cung cấp

Axit amin

Axit amin là thành phần quan trọng cấu tạo nên các protein trong cơ thể. Trong số, khoảng 21 loại axit amin, có 9 loại cơ thể không thể tổng hợp được mà phải hấp thụ từ thức ăn. Chúng được gọi là các axit amin thiết yếu gồm có isoleucine, leucine, lysine, methionine, phenylalanine, threonine, tryptophan, valine, histidine. Nếu cơ thể thiếu protein có thể dẫn đến nhiều hậu quả như suy dinh dưỡng, chậm lớn. Hay ốm đau, bệnh tật do sức đề kháng giảm.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bổ sung axit amin đầy đủ đóng vai trò quan trọng hỗ trợ người bệnh nhanh chóng hồi phục. Góp phần nâng cao miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Người bệnh có thể bổ sung axit amin qua các loại thực phẩm giàu đạm như thịt gà, thịt bò, cá, gan, trứng… Những loại rau củ quả như hạnh nhân, hạt điều, đậu lăng, đậu xanh… cũng có lợi cho cơ thể. Người trưởng thành nên ăn khoảng 400-500 gram rau mỗi ngày. Bạn nên phối hợp các axit amin từ nguồn gốc động và thực vật trong bữa ăn hàng ngày vì không thực phẩm nào có đủ các loại axit amin này.

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài đặc sắc