Sự hiện diện trở lại của 4 năm sau Giấc mơ Mỹ (2017); Bình Minh mới quay lại màn ảnh rộng; với vai diễn nhân vật nam trong phim Sám hối. Một bộ phim thuộc thể loại hành động gay cấn; thêm chút tình cảm và không quên có chút lãng mạn. Nhưng khi trước khi phim được công chiếu tại rạp; điều đáng mong chờ ấy lại không xuất hiện từ phía của Bình Minh.
Thay vào sự thay thế ấy “từ khóa” cho Sám hối là bộ phim được đóng góp đầu tư; với số tiền lớn lên đến tới 50 tỷ đồng. Đây chính là mức đầu tư cho bộ phim không nhỏ đối với phim trường trong nước. Hơn thế nữa bộ phim còn được tạo lên có sự góp mặt của ê-kíp Bollywood; cộng thêm đạo diễn, D.O.P là người Ấn Độ với vốn kinh nghiệm thực chiến ở thị trường tỷ dân.
Có đáng giá 50 tỷ đồng?
Vào những năm gần đây theo nghiên cứu số lượng; lượng đầu tư vào phim Việt điện ảnh không hề nhỏ. Nhưng 50 tỷ đồng vẫn thuộc loại tiền lớn; ít ai có thể xuống tay thẳng thừng. Đến Gái già lắm chiêu đã thắng nhiều năm liên tiếp, phần 4 doanh thu tới 165 tỷ đồng nhưng phần 5 con số đầu tư chưa vượt qua ngưỡng 50 tỷ đồng.
Với những bộ phim hành động Việt, kinh phí sản xuất cũng thường dao động ở khoảng 20-25 tỷ đồng. Phim Hai Phượng của Ngô Thanh Vân được tiết lộ là ngốn 1 triệu USD; trong khi Võ sinh đại chiến mới đây được công bố chi phí thực hiện là 25 tỷ đồng.
Với mức độ đầu tư gấp đôi Võ sinh đại chiến; Sám hối đáng được ghi nhận trước hết ở dụng ý không tạo ra một bộ phim hành động hời hợt, đánh đấm giả tạo, cho có. Xem Sám hối, điểm cộng thấy rõ là những cảnh võ thuật. Ngoài Bình Minh tay ngang trong vai nhà vô địch võ tự do (MMA) Hoàng Minh Long; những đối thủ của anh là võ sĩ chuyên nghiệp, trong đó có võ sĩ Thụy Điển gốc Phi – Sadibou Sy. Anh này hiện là võ sĩ hàng đầu thế giới.
Diễn biến tâm lý trong phim đầu tư cực khủng
Những cảnh thượng đài chiếm một phần không nhỏ thời lượng cũng khá đáng xem. Giữa không ít phim hành động Việt vẫn bị chê là đánh võ nghiệp dư, Sám hối đã mang đến nhiều cảnh quay chân thực. Những cú đánh sắc nét, giao đấu quyệt liệt. Sự dung hòa giữa những cảnh toàn; trung, cận của máy quay cũng góp phần mô tả sự quyết liệt, kịch tính đến sống còn trong một trận đấu giữa hai võ sĩ. Phần nhạc giữa những cảnh đấu cũng là ưu điểm, tăng sự hồi hộp.
Không gian võ đài không bị giả dối. Với 2.000 diễn viên quần chúng, sân khấu không chỉ được lấp đầy mà còn tạo ra không khí sôi nổi thực sự. Những đầu tư về nhân lực, bối cảnh góp vào lý do phim tốn tới 50 tỷ đồng sản xuất. “Màn xuống tay” về tiền bạc đáng được khích lệ ở thị trường điện ảnh Việt vốn còn nghèo nàn nhưng chất lượng lại là khía cạnh khác.
Cái kết làm giảm giá trị đầu tư phim
Ngoài những cảnh động thực sự là điểm sáng và đáng xem cho một phim Việt; Sám hối cũng có ý tưởng kịch bản không tệ. Phim gửi gắm thông điệp hy sinh khi một võ sĩ “bất khả chiến bại”; một người chính trực, không bao giờ chịu thua nhưng cũng rất sẵn sàng vứt đi cả danh dự, địa vị chỉ để có tiền cứu con gái của mình.
Nhưng từ ý tưởng đến triển khai kịch bản, cao trào, mạch truyện là hai vấn đề khác nhau. Điểm trừ của phim là nội tâm nhân vật không được khai thác sâu sắc, nhiều quyết định được đưa ra vô lý đến kỳ lạ, bất chấp sự logic cần có của một tác phẩm điện ảnh.
Cấu trúc phim không tệ khi tạo ra được những nút thắt, bước ngoặt cho các hồi, vốn có thể giúp nhân vật chuyển biến tâm lý, tạo nên sức hấp dẫn cho phim nhưng đáng tiếc đa phần cách giải quyết của các nhân vật lãng xẹt, đặc biệt là cái kết.
Phim cho khán giả Việt Nam hay Ấn Độ?
Dù có không ít hạn chế về kịch bản, đặc biệt trong việc xây dựng mạch tâm lý nhân vật, Sám hối là một màu sắc mới mẻ so với các tác phẩm hành động Việt.
Dù vậy, điểm bất ngờ là phim chỉ có 99 phút – thời lượng không dài so với phim Việt và quá ngắn so với phim Ấn.
Hai phim hành động Việt ra mắt năm vừa qua là Đỉnh mù sương và Võ sinh đại chiến đều bại trận theo những cách khác nhau, để thấy thể loại này vẫn còn đầy chông chênh ở thị trường trong nước. Sám hối được dự đoán khó có thể làm nên chuyện ở các rạp Việt nhưng với màu hiện tại, phim có thể không quá gian nan khi vào Ấn Độ. Nhưng để thu được tiền ở thị trường tỷ dân với một phim Việt, việc đáp ứng vài tiêu chí của phim Bollywood có thể là chưa đủ.
Trích: Zingnew.vn